บานเกล็ดอลูมิเนียม ข้อดี-ข้อเสีย ที่ควรรู้ก่อนติดตั้งหน้าต่างบานเกล็ด

 บานเกล็ดอลูมิเนียม เพราะนอกจากจะทำหน้าที่เป็นทางเข้าออกให้แสงธรรมชาติหรือลมเข้าสู่ตัวบ้านแล้วยังช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ปลอดภัย และสุขอนามัยที่ดีของผู้อยู่อาศัยอีกด้วย การเลือก ประตู-หน้าต่าง อะลูมิเนียม สิ่งแรกที่ควรพิจารณาคือ แบรนด์ที่ได้มาตรฐาน เนื่องจากประตูและหน้าต่างอะลูมิเนียมธรรมดามักมีสารก่อมะเร็งตกค้าง หรือส่วนผสมเนื้ออลูมิเนียมคุณภาพต่ำจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ดังนั้น การเลือกยี่ห้อแถบอลูมิเนียมจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ เพราะประตูและหน้าต่างเป็นองค์ประกอบหนึ่งของบ้านที่อยู่คู่กับเรามาหลายสิบปี

บานเกล็ดอลูมิเนียม

บานเกล็ดอลูมิเนียม กลุ่มงาน ประตู บานเกล็ด และหน้าต่างบานเกล็ด

บานเกล็ดอลูมิเนียม การเลือกระบบและประเภทสายสะพาย นี่คือองค์ประกอบที่สองที่ต้องตัดสินใจ ประตู บานเกล็ด ประเภทต่างๆ เช่น บานเลื่อน บานสวิง บานสวิง และกันสาด ได้รับการออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน ฟังก์ชั่นพื้นฐานของแต่ละยี่ห้อผ่านระบบภาษาไทยจะเหมือนกัน ส่วนระบบการพัฒนานั้นแต่ละแบรนด์ก็จะมีดีไซน์ที่แตกต่างกันไป ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน เน้นประสิทธิภาพ ประตู หน้าต่าง เช่น ประสิทธิภาพการกันน้ำกรณีพายุ กันลม กันนกหวีด ฉนวนกันเสียงภายในบ้าน

เช็คลิสต์ข้อควรรู้ก่อนติดตั้งประตู หน้าต่าง อลูมิเนียม

  • ประเภทและลักษณะของประตูและ หน้าต่าง ต่างๆ เช่น บานกระทุ้ง บานกระทุ้ง บานตาย เป็นต้น
  • มาตรฐานประตูและหน้าต่างที่ดี เช่น กันน้ำ กันลม กันฝุ่น
  • ความหนาของ บานเกล็ดอลูมิเนียม
  • อลูมิเนียมทุกสี
  • พื้นฐานก่อนเลือกกระจกให้เหมาะกับแต่ละบาน
  • อุปกรณ์สำหรับประกอบ เช่น มือจับ ตัวล็อค
  • สิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนเลือกผู้รับเหมาหรือผู้ติดตั้งหน้าต่างและประตู

ประเภทและลักษณะของประตูและหน้าต่างแบบต่างๆสไลด์

บานเลื่อน

บานเลื่อนเป็นประตูชนิดหนึ่ง หน้าต่างที่ใช้กันทั่วไปมีคุณสมบัติประหยัดพื้นที่ทำให้เพิ่มพื้นที่ใช้สอยของบ้านและใช้งานง่าย ประตูบานเลื่อน คือ ประตูที่เลื่อนเปิดได้โดยมีล้อและรางอยู่ในวงกบ โดยปกติจะแบ่งออกเป็นแผงประตู 2, 3 หรือ 4 แผง สามารถเคลื่อนย้ายแผงประตูบางส่วนหรือทั้งหมดได้ เลื่อนไปทางเดียวกันเพื่อจัดเก็บที่ด้านใดด้านหนึ่งของประตู บานเกล็ดกระจก หรือขยับสลับกันไปมาคนละด้าน

บานสวิง

บานสวิงสามารถผลักเข้าออกได้ 2 ทิศทาง (180 องศา) จึงเหมาะกับบริเวณที่คนเข้าออกบ่อยๆ เพราะเปิดปิดง่ายด้วยบานสวิง เหมาะสำหรับใช้ภายในอาคารหรือติดตั้งสำหรับพื้นที่กลางแจ้งที่มีกันสาด เพราะไม่มีระบบกันซึมภายในสำนักงาน ร้านค้า ร้านอาหาร สถานที่ราชการ ฯลฯ ติดตั้งกลางแจ้งที่มีกันสาดบานสวิงติดตั้งได้โดยไม่ต้องใช้บานสวิง เกณฑ์หรือไม่มีเกณฑ์กันน้ำ ชุดสวิงมักจะติดตั้งโช้กอัพฝังอยู่ในพื้น มันเหมือนบานพับประตู หรือที่บางคนเรียกว่า PIVOT

บานแขวน

ประตูแขวนมีลักษณะคล้ายกับบานเลื่อน แต่แทร็กจะอยู่ด้านบนสุด ช่วยป้องกันไม่ให้คนเดินสะดุดบนราง เหมาะสำหรับใช้เป็นฉากกั้นห้องในบ้านเท่านั้น เช่น ห้องครัว ห้องนั่งเล่น โดยประตูจะแขวนอยู่บนรางด้านบน ดังนั้นต้องคำนวนน้ำหนักและเก็บประตูไว้เป็นบานเลื่อนด้านบนที่สวยงามหรือบานเลื่อนแขวนเพื่อให้มองเห็นห้องได้อย่างต่อเนื่อง ทำความสะอาดง่ายสามารถติดตั้งซ่อนประตูไว้ในผนังได้

บานเฟี้ยม

บานเฟี้ยมเป็นบานพับแบบพับซ้อนกันซึ่งประกอบด้วยประตูบานเล็ก ประตูหลายบานเชื่อมต่อกันด้วยบานพับ ถ้าพับประตูจนสุดก็สามารถเปิดได้เต็มตา ช่วยให้บ้านดูกว้างและโล่งกว่าประตูแบบอื่นๆ รองรับการใช้งานที่หลากหลาย สามารถติดตั้งเป็นประตูเข้า-ออกเพื่อแบ่งพื้นที่ภายในระหว่างห้องหรือภายในและภายนอกบ้าน ระบบรางของบ้านเพียมจะติดตั้งระบบกันซึม ระบบสมองกลฝังตัวสำหรับการใช้งานภายนอกหรือภายใน ประตูบานเฟี้ยมเป็นประตูประเภทที่แพงที่สุด เพราะใช้ บานเกล็ดอลูมิเนียม หนาพิเศษเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและกลไกบานพับแตกต่างจากตัวล็อคแบบอื่น

บานตาย บานช่องแสง

ดังนั้นแทนที่จะติดสกายไลท์ที่ผนังด้านใดด้านหนึ่งเพื่อให้บ้านดูกว้างและสวยงาม บ้านส่วนใหญ่ จึงติดตั้งสกายไลท์ หน้าต่างบานตาย หรือสกายไลท์ เพื่อให้ได้พื้นที่ ประตูบานเกล็ด ที่กว้าง รับวิวได้เต็มที่ให้ความรู้สึกโปร่ง โล่ง สบาย ไม่อึดอัดจนเกินไป ข้อดีของประตูติดตายหรือสกายไลท์ ไม่มีอุปกรณ์เสริมเหมือนหน้าต่างชนิดอื่น ทำให้ไม่ต้องบำรุงรักษาบ่อยและสามารถจับคู่กับประตูและหน้าต่างประเภทอื่นได้อย่างอิสระตามความเหมาะสม เช่น ช่องแสงข้างประตูทางเข้าหรือช่องแสงเหนือบานเลื่อน

ระบบผนังกระจกเคอร์เทนวอลล์

หน้าต่างบานตายตัวหรือช่องรับแสงคือประตูที่ไม่สามารถเปิดออกเพื่อรับแสงธรรมชาติได้ ดังนั้นแทนที่จะติดสกายไลท์ที่ผนังด้านใดด้านหนึ่งเพื่อให้บ้านดูกว้างและสวยงาม บ้านส่วนใหญ่ จึงติดตั้งสกายไลท์ หน้าต่างบานตาย หรือสกายไลท์ เพื่อให้ได้พื้นที่ บานเกล็ด กระจก ที่กว้าง รับวิวได้เต็มที่ให้ความรู้สึกโปร่ง โล่ง สบาย ไม่อึดอัดจนเกินไป ข้อดีของประตูติดตายหรือสกายไลท์ ไม่มีอุปกรณ์เสริมเหมือนหน้าต่างชนิดอื่น ทำให้ไม่ต้องบำรุงรักษาบ่อยและสามารถจับคู่กับประตูและหน้าต่างประเภทอื่นได้อย่างอิสระตามความเหมาะสม เช่น ช่องแสงข้างประตูทางเข้าหรือช่องแสงเหนือบานเลื่อน

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม